Thứ Tư, 28 tháng 9, 2011

Phong Thủy - THIÊN VĂN, ĐỊA LÝ, DỊCH LÝ


       Ngôi nhà ở gần như là sự nghiệp của cả đời mỗi con người nên khi có điều kiện để xây nhà hoặc mua cho mình một ngôi nhà, ai cũng mong cho ngôi nhà của mình sẽ mang đến cho bản thân và toàn thể gia đình thật nhiều may mắn, công danh sự nghiệp hiển vinh, gia đình giàu sang phú quý, con cháu thành đạt… Chính vì vậy, theo phong tục của người Á đông nói chung và người Việt nói riêng từ xưa tới nay vẫn có phong tục dựa vào phong thuỷ khi tiến hành mua đất xây nhà. Theo quan niệm của phong thuỷ, một ngôi nhà được chọn phù hợp về phong thuỷ sẽ đem lại nhiều thuận lợi cho gia chủ về tài vận, sinh khí, sức khoẻ gọi là cát; ngược lại ở trong ngôi nhà có phương vị xấu khiến gia chủ lâu ngày phát bệnh, làm ăn lụi bại thậm chí còn nguy hiểm đến cả tính mạng cho bản thân và mọi người trong gia đình…
Giúp các bạn có một số cách chọn đất, mua và xây nhà, bút giả xin giới thiệu một số bước cơ bản áp dụng các nguyên lý của thuật Phong Thủy theo Thiên Văn, Địa Lý, Dịch Lý như sau:
-         Làm nhà theo Thiên Văn là việc chọn ảnh hưởng tốt nhất của mặt trời, mặt trăng và các tinh tú vào nhà.
-         Làm nhà theo địa lý là chọn vị trí thế đất, phương hướng, bố cục thích hợp với tâm sinh lý của con người, làm cho không khí trong không gian ở được điều hòa tạo ra môi trường sống tốt nhất.
-         Làm nhà theo dịch Lý là áp dụng các quy luật về âm dương ngũ hành, cửu cung bát quái để ngôi nhà có được sự ảnh hưởng tốt nhất của thiên nhiên.
Cụ thể có 8 bước chính khi tiến hành chọn hướng để xây nhà:
Bước 1:   Xác định tuổi của chủ nhà ( Tuổi áp dụng trong phong thuỷ phải là tuổi âm lịch)  Trong Phong thủy để chọn được tuổi làm nhà phải tìm mệnh cung, mệnh niên và mệnh can, ngoài ra phải tìm tuổi sao và cầm tinh con thú nào trong nhị thập bát tú.
Bước 2: Dùng la bàn để xác định hướng nhà, sau đó lấy toạ sơn ( Hướng gốc - Vị trí phương hướng của nhà)
                                 Đông nam                Chính Nam                   Tây nam






chính Đông chính Tây


                                  Đông bắc                Chính Bắc                      Tây bắc
Bước 3: Phối hợp mệnh cung phối hướng bằng cách dùng phép Đại diên niên biến quái  để xem xét giữa quẻ cung phi bản mệnh của trạch chủ với hướng nhà để xác định sự hoà hợp giữa con người với hướng nhà.
Xác định mình thuộc loại Đông mệnh hay Tây mệnh; Những người có cung phi bản mệnh ra Khảm, Chấn, Tốn, Ly thuộc về Đông mệnh. Những người có cung phi bản mệnh ra Càn, Khôn, Cấn, Đoài thuộc về Tây mệnh.
Hướng nhà cũng được chia làm hai loại Đông trạch và Tây trạch. Nhà hướng Khảm, Chấn, Tốn, Ly thuộc Đông trạch, Càn, Khôn, Cấn, Đoài thuộc Tây trạch.
Người Đông mệnh ở Đông trạch, người Tây mệnh ở Tây trạch được hưởng cát khí, còn ngược lại người Đông mệnh ở Tây trạch, Tây mệnh ở Đông trạch thường phải nhận hung khí.
Bước 4: Áp dụng nguyên lý cơ bản: Khi mua nhà, xây nhà nên tránh Đông trạch gặp Tây trạch. Trong bát trạch có 8 khí thể hiện cho tính chất cát hung gồm tứ cát tinh và tứ hung tinh, tứ cát tinh là: Sinh khí (Đại cát), Diên niên (Đại cát), Thiên y ( Trung cát), Phục vị ( Tiểu cát); tứ hung tinh là: Tuyệt mệnh ( Đại hung), Ngũ quỷ ( Đại hung), Hoạ hại ( Trung hung), Lục sát ( Tiểu hung). Sắp xếp 8 khí  trên có rất nhiều quan điểm nhưng có một nguyên tắc phải tuân theo là nếu Tây tứ trạch gặp Đông tứ trạch là hung tinh. Chúng ta nên vận dụng theo nguyên lý chế khăc lấy cát chế hung, Sinh khí giáng Ngũ quỷ, Thiên y chế Tuyệt mạng, Diên niên yểm Lục sát, Phục vị yên Hoạ hại. Nguyên lý chế khắc này được người xưa vận dụng để khắc phục các hướng hung tinh, nếu nhà ở phạm Ngũ quỷ nên để cửa bếp quay sang hướng sinh khí, phạm Tuyệt mạng quay bếp sang hướng Thiên y… thì có thể hoán cải được phần nào.
Bước 5- Chọn vị trí cửa, hướng  để được các sao tốt: Việc mở cửa đi cử sổ phải căn cứ vào tính chất lành dữ của 24 sơn vị. Tuỳ theo hướng nhà 24 sơn vị được an theo hệ sao phúc đức bao gồm 24 sao: Phúc đức(tốt), ôn hoàng (hung), tấn tài (tốt), trường bệnh (hung) , tố tụng (hung), quan đới (tốt), quan quý (tốt), tự ải (hung), vượng trang (tốt), hưng phước (tốt), Pháp trường (hung), Điên cuồng (hung), Khẩu thiệt (Hung), Vượng tàm (tốt), Tấn điền (tốt), Khốc thấp(hung), Cô quả ((hung), Vinh phú (tốt), Thiếu vong (hung), Xương dâm (hung), thân hôn (tốt),  hoan lạc (tốt), tuyệt bại (hung), vượng tài (tốt).
Bước 6- Xem xét hướng nhà để xác định hung kiết: Các nhà địa lý cho rằng sự chuyển động của mặt trăng tạo ra sự hung hại cho chủ nhà tuỳ theo mối quan hệ giữa hướng nhà và vị của cửa gọi là phạm hoàng tuyền hoặc bát sát. Việc trổ cửa chọn hướng tránh hoàng tuyền và bát sát chúng ta cũng phải tránh các hướng xấu khác mà phong thuỷ gọi là hình, xung, phá, hại. Vì nếu gặp quan hệ tương phá, tương hại thì tài sản tiêu tan, gặp quan hệ tương xung tương hình thì bị thương, hình sự. Ví dụ: nhà hướng tỵ có thuỷ (đường đi) ở thân chảy vào minh đường thì hướng và thuỷ tương hình. Nhà hướng ngọ gặp sửu thuỷ chảy (hoặc đường đi) vào minh đường là hướng bị thuỷ (hoặc đường đi) tương hại…
Thuật phong thuỷ căn cứ vào hướng nhà để xác định đại hung hay đại kiết (tốt), căn cứ vào 24 cung của hệ phúc đức để xác định tiểu hung hay tiểu kiết.
 Ngoài ra chúng ta nên xem xét hướng nhà theo 64 quẻ của kinh dịch để biết lục thân: Phụ mẫu, huynh đệ, tử tôn, thê tài, quan quỷ, và để biết cát hung của lục thần: Thanh Long, Bạch hổ, Huyền vũ, Phi xá, câu trần và Chu tước. Việc chọn hướng nhà theo 64 quẻ cho phép kết hợp với ngày tháng năm và giờ khởi công, cất nóc để tạo được quẻ có vượng khí. Chủ động tạo được vượng khí của dụng thần theo ý muốn. Ví dụ muốn thăng quan tiến chức thì chọn ngày tháng để hào quan được vượng, sinh v.v…
Bước 7 - Phong thuỷ nội trạch:  Muốn cho một ngôi nhà hoàn chỉnh thì các công trình phụ không kém phần quan trọng mà còn có tác dụng biến ngôi nhà hung thành cát và ngược lại biến cát thành hung. Vì vậy ngoài những nguyên tắc chọn hướng nhà theo các bước trên, chúng ta còn phải xem xét một vấn đề trong bố cục nhà ở gọi là phong thuỷ nội trạch gồm như : Nhà vệ sinh,hướng thoát nước,  Nhà bếp. Thông thường dù ở trạch nào cũng không nên bố trí nhà vệ sinh ở giữa nhà mà phải căn cứ vào đại môn (cửa chính) của nhà mình chạy thần sát bạn sẽ tìm thấy cung nào có vị trí xấu để đặt. Phương án lựa chọn thoát nước thải (nước vệ sinh tắm giặt, rửa đồ dùng gia dụng, nước mưa) phải chọn hướng để tránh hoàng tuyền. nếu hoàng tuyền ở mé phải thì thoát nước ở mé trái và ngược lại.
Nhà bếp cũng nên đặt ở vị trí theo nguyên tắc người có mệnh cung là Đông mạng: Chấn, tốn, ly, khảm. Phải đặt nhà bếp ở phương vị Tây trạch: Càn, Khôn, Đoài, Cấn và ngược lại người có mệnh cung là Tây mạng: Càn, Khôn, Đoài, Cấn. Phải đặt nhà bếp ở phương vị Đông trạch: Chấn, tốn, ly, khảm.
Bước 8 – Chọn tuổi xây nhà:  Theo tập tục dân gian chọn tuổi làm nhà phải tránh 3 tuổi là kim lâu, hoang ốc và tam tai như sau: Các Tuổi kim lâu: 12,15,17,19,21,24,26,28,30,33,35,37,39,42,44,46,48,51,53,55,57,60,64,66,69,71,73,75.
Tuổi hoang ốc (gồm địa sát, thọ tử, hoang ốc) : 12,14,15,18,21,23,24,27,29,30,32,33,36,38,39,41,42,45,47,48,50,51,54,56,57,60,63,65,66,69,72,74,75.
Khi được tuổi xây nhà chúng ta cần chú ý chọn giờ, ngày, tháng khởi công xây dựng nhà là tiêu chí quan trọng nhất để tạo được khí sinh vượng của các quẻ, sinh vượng của các dụng thần theo ý muốn của chủ nhà như muốn thịnh về quan chức, giàu sang phú quý, hay tử tôn thịnh vượng v.v…
 Bài đăng trên tạp chí của VCCI (Tiềm năng Việt - Phòng thương mại công nghiệp Việt Nam) - Bút giả: Ths.KTS Nguyễn Việt Hồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét