Thứ Hai, 26 tháng 9, 2011

Phong Thuỷ - Cấu trúc hình khối, màu sắc công trình


Trời đất là đồng nhất, âm dương là một thể, vũ trụ nhất nguyên.Người xưa đã nhận thức được rằng con người và trời đất đều quan trọng như nhau từ đó hợp thành tam tài. Khoa học phong thuỷ cho rằng thiên vận xoay chuyển thì địa khí phải thích ứng theo, địa vận chuyển dịch thì thiên khí cũng phải thuận theo, thiên khí chuyển dịch ở trên và con người thích ứng với nó.
Thuật Phong Thuỷ nghiên cứu phương pháp tạo ra sự hài hoà giữa đời sống con người với môi trường sống (trời và đất), để con người được mạnh khoẻ, mọi sự phát triển theo chiều hướng tốt. Bởi vậy về phương diện nào đó, một công trình kiến trúc khi đã hình thành và tồn tại thì luôn luôn có sự tương tác ảnh hưởng đến con người. Do đó quá trình thiết kế kiến trúc phải xét đến 5 yếu tố tối quan trọng khoa phong thuỷ gọi là dương cơ ngũ yếu:
1.       Địa thế đất
2.       Hình thể (cấu trúc hình khối)
3.       Cổng, cửa
4.       Nước và cấp thoát nước
5.       Bố trí nội thất
Ở phạm vi bài viết này chúng tôi giới thiệu cách đánh giá và xem xét tính chất ngũ hành hình thể  của công trình từ đó bạn đọc đối chiếu với hành của bản mệnh, thuận theo quy luật tương sinh để công trình có sự hài hoà và cân bằng về âm dương, ngũ hành. Được như vậy mới góp phần tạo ra sự hoà hợp tốt nhất của Thiên – Địa – Nhân, yếu tố tiên quyết cho sự phát triển bền vững. 
Thuật phong thuỷ coi trọng hình thể (hình khối) công trình bởi sự ảnh hưởng đến cuộc sống của những người cư ngụ. Cũng như trong nhân gian ta thường nói: “ ở bầu thì tròn ở ống thì dài”vì vậy việc nghiên cứu ứng dụng các nguyên tắc của Thuật phong thuỷ vào việc thiết kế hình khối công trình là rất cần thiết.
Hình khối công trình là sự tổng hợp các yếu tố của kết cấu và vật liệu hoàn thiện, xác định nên một cấu trúc chỉnh thể của công trình. Hình dáng công trình được tạo nên bởi sự kết hợp hài hoà có cân nhắc tính toán giữa các yếu tố như diện tích, cấu trúc mặt bằng, giải pháp xử lý đường nét kiến trúc, cảnh quan môi trường xung quanh…
Như  vậy, hình khối kiến trúc của công trình phụ thuộc vào 3 yếu tố chính:
1.       Diện tích, cấu trúc mặt bằng.
2.       Hình khối tổng thể (bao gồm phần thân và phần mái nhà).
3.       Đường nét kiến trúc, hoa văn và hoạ tiết.
Phòng thuỷ học hình thể kiến trúc của công trình được quy lý về ngũ hành, âm dương. Do đó khi đánh giá một công trình thuộc hành gì phải cân nhắc sự nặng nhẹ và mối quan hệ hài hoà giữa 3 yếu tố nêu trên, dựa vào sự phân loại ngũ hành về hình thể và màu sắc.
Ngũ hành về hình thể:
Hành Thổ: Có mặt bằng vuông phẳng, lùn, đầy đặn, khối hộp thô nặng. Hình cơ bản là hình vuông, hình chữ nhật ngắn nằm ngang hay hình lập phương.
Hành Hoả: Thường thể hiện dưới dạng gập ghềnh, đa giác, góc cạnh và đặc biệt trong kiến trúc là những công trình mang vần luật tiệm biến( to dần hoặc nhỏ dần đều theo quy luật). Hình cơ bản của hành Hoả là hình tam giác, hinh bình hành, hình sao, hìn thoi, hình đa giác.
Hành Kim: Có mặt bằng hình tròn, hình cung hoặc hình trụ, không có góc nhọn, sắc cạnh Hình cơ bản là hình tròn, hình elip, hình vòng cung, hình khối cầu, hình rụ tròn nhưng không quá cao gầy, hình bát úp, chảo úp.
Hành Thuỷ: Có mặt bằng hoặc hình khối  uốn lượn, mềm mại không có cạnh góc.mặt bằng tỷ lệ các cạnh có sự chênh lệch lớn (quá mỏng, quá dài)
Hành Mộc: Có hình dáng cao gầy thẳng đứng và có hình cơ bản là hình chữ nhật đứng. Hình khối nhẹ nhàng ít gờ phào trang trí.

                Tuy nhiên do thủ pháp thiết kế khác nhau của các kiến trúc sư nên hình thể công trình thường không thuần một hành mà hay lưỡng tính. Như Thổ đới Thuỷ, Thổ đới Kim, Kim đới Thuỷ… Như vậy chúng ta phải cân nhắc kỹ để xem công trình đó thuộc về ngũ hành gì, trong đó có bao nhiêu phần Thổ, bao nhiêu phần Kim... Một ngôi nhà thường có một đến hai hành. Cá biệt cũng có những ngôi nhà có tới 5 hành.
Căn cứ vào bản mệnh của trạch chủ thuộc hành gì để quyết định hình khối, màu sắc công trình phù hợp  dựa theo quy luật tương sinh.
Phần cuối bài viết này chúng tôi xin giới thiệu thêm về khái niệm âm dương, ngũ hành. Vấn đề được nhiều độc giả quan tâm sau khi nghiên cứu các bài viết trong các số báo trước đây như sau:
Khoa Phong Thủy quan niệm mọi vật trên quả đất này được chia làm 5 loại: Kim, Mộc, Thủy, Hoả và Thổ. Mỗi loại có một đặc tính riêng gọi là hành.Vật này tạo ra hay nuôi dưỡng, làm lợi cho vật khác gọi là tương sinh. Còn ngược lại, vật này hủy diệt hay cản trở vật kia thì gọi là tương khắc.Ngoài vật thể, phương hướng cũng bị chi phối bởi Ngũ Hành, cho nên mỗi hướng có một hành riêng, chẳng hạn, hướng Bắc thuộc hành Thủy, hướng Nam thuộc hành Hỏa, hướng Đông thuộc hành Mộc, hướng Tây thuộc hành Kim v.v…
Ở đây, chúng ta chỉ lưu ý đến hai nguyên tắc: Âm Dương hòa hợp và Ngũ Hành tương sinh. Trong lĩnh vực thiết kế nhà cửa, Âm Dương hòa hợp chẳng qua chỉ là sự phối trí giữa ánh sáng và bóng tối thế nào cho hợp lý.
Sau phần ánh sáng, màu sắc cũng là một yếu tố ảnh hưởng đáng kể trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Thiết kế, trang trí một căn nhà là một nghệ thuật phối hợp màu sắc, làm sao vừa thẩm mỹ, vừa giữ được sự tương sinhcủa Ngũ Hành: Kim sinh Thuỷ -> Thuỷ sinh Mộc -> Mộc sinh Hoả -> Hoả sinh Thổ -> Thổ sinh Kim.
Tóm lại, bức tranh cuộc đời của chúng ta, màu sắc vui tươi hay buồn thảm là do chính chúng ta tạo lên. Sự chọn lựa là do chính mình, Phong Thủy chỉ là một tác động ngoại thân, nhưng nếu có lòng tin, cuộc đời có thể thay đổi.

 Bài đăng trên tạp chí của VCCI (Tiềm năng Việt - Phòng thương mại công nghiệp Việt Nam) - Bút giả: Ths.KTS Nguyễn Việt Hồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét