Thứ Ba, 22 tháng 5, 2012

LÝ SỐ HAY SỐ LÝ

 
(Khổng Minh - Người trên thông thiên văn dưới tường địa lý, 
có khả năng hô mưa gọi gió  nhưng không làm phép đổi số của mình được bởi nghiệp sát quá lớn)
Hơn một tuần nay ngoài thời gian làm việc tại chi nhánh, rỗi rãi luận đàm về mấy món khoa học Thế Gian (người đời gọi là Tử Vi). Về môn này cũng do nhân duyên học được từ một vị cổ học (Vị này có khả năng đặc biệt, thuộc lòng từng chữ trong vô số cuốn sách. hic! cho nên truyền lại cho mình không thể sai được). Nói thế bởi vì hiện nay sách tử vi, đẩu số...bán tràn lan ngoài thị trường phần nhiều là man thư. Theo đó chỉ cần nhầm Can Chi thuộc quẻ dịch khác thì coi như bốc số cho.... Số là tôi có anh bạn tự bốc số cho mình ra quẻ Địa Thiên Thái (tuổi nạp giáp lại hợp cách cục) tức là số xuất tướng nhập tướng. Hiếm có!
     Lúc đầu nghe Chả khoe, tôi xem kỹ tướng hình của lão rồi tự nhủ: Chả nhẽ với Lão này số và tướng lại ngược nhau à .Sau này có thời gian ngồi trà đạo hỏi ra mới biết là trước lão bốc nhầm số.
    Biết thế thôi chứ về Số mệnh xưa nay các vị Thánh Hiền gọi là Lý Số. Giải nghĩa sơ sơ về Lý Số như sau:
    Số: là do bố mẹ sinh ra có năm tháng, ngày, giờ cố định, do đó người ta gọi là số không đổi (vấn đề này nhiều Ông cứ tưởng số mệnh con người là không đổi, được an bài sẵn nên không thay đổi được. Nếu như thế thì tất cả chúng ta đều là anh em nhà PRIME - trong Rô Bốt đại chiến cả à!!!). Hiểu như thế là đúng với câu "Ngồi xổm trên nghệ thuật"của cậu bạn thời đại học của tôi. Như thế là phỉ báng các vị Hiền Nhân đã khổ công nghiên cứu để lại cho hậu thế các thuật toán dự đoán cuộc đời.
   : Nôm na là Nghĩa Lý của người. Con người ta gắng tích phúc, tích đức, chuyên cần tu dưỡng đạo đức, lối sống và kiến thức... tổng hợp những thứ này lại là TRI THỨC TRÍ TUỆ trong đó Tri là sự thấy biết, Thức là sự phân biệt, Trí là sự tinh không, Tuệ là sự sáng suốt, 4T này gọi là Lý.
Như vậy là Số có trước Lý có sau. Đặt thành phân số: SỐ/LÝ. Đây mới là số mệnh của một con người. Số thì không thay đổi được rồi. Nó là phần tĩnh, bị động. LÝ là phần động, làm thay đổi được số.

Đứng trên phương diện thuyết Nhân Duyên Quả của nhà Phật thì Số tử vi là dự báo biệt nghiệp của chúng sinh có thể gọi là cái Nhân từ đời quá khứ nay đời này ắt có QUẢ tương ứng (theo số tử vi).Ví như trong lá số tử vi rất nhiều người cung đại vận có sao Thiên Cầm và sao Thiên Bồng hãm địa, báo hiệu dễ bị nghiệp Tù đày nhưng do tu Tâm đức nên qua đại vận đó mà không xảy ra việc gì cả, như vậy là số tử vi báo sai chăng?. Sự thật các thiên tinh trong lá số Tử vi chỉ là dự báo, sở dĩ vượt qua được biệt nghiệp là do tu chỉnh để đổi vận xấu thành vận tốt. Cũng là việc điều chỉnh cái DUYÊN để cho cùng một Nhân nhưng Quả lại khác nhau.
Các vị Hiền Thánh xưa nay cũng đi lên từ chúng sinh vì các vị chủ động được LÝ  (Sự tu Tâm để được Phúc và Trí). Lý càng lớn thì Số càng nhỏ. Tới mức mà Số sẽ không ảnh hưởng được vận mệnh ta nữa vì ta có Phúc lớn, Đức lớn (Lý lớn).     
Như vậy  : Những người cứ Số là ngu - Ta thì lấy đức mà Tu với Hành.
(Ý: còn là người thì ngu thật bao giờ siêu phàm như các vị Thánh mới hết ngu.)
Bởi ý nghĩa Số và Lý thâm sâu như thế nên các vị Thánh nhân mới gọi chung mấy môn (Tý, sửu, dần, mão. Giáp, ất, bính, đinh...) là LÝ SỐ chứ không gọi là SỐ LÝ, vì LÝ quyết định được SỐ.
Do đó vận mệnh con người không phải do Số đã an bài. Cho nên Số xấu đẹp không quan trọng, quan trọng là mình tu Thân tu Tâm thế nào. 

5 nhận xét:

  1. như vậy là VẬN MỆNH = SỐ/LÝ đúng ko anh.
    và lý = TRI+THỨC+TRÍ+TUỆ = ĐẠO ĐỨC + HỌC VẤN (ĐẠO ĐỨC là nền tảng quy chuẩn điều kiện cần, HỌC VẤN là điều kiện đủ => nhưng ko thể đủ) + DUYÊN (e đang phân vân là DUYÊN hay CƠ HỘI :-P).

    Và để TỐT hơn thì LÝ phải cực đại trong khi SỐ=CONST(không đổi)= ĐẠO ĐỨC(const)+HỌC VẤN(hàm tịnh tiến) + CƠ HỘI (khách quan or chủ quan) = MAX.

    Vậy là HỌC VẤN luôn phải trau dồi và bổ sung, và DUYÊN(khách quan) phụ thuộc vào SỐ, còn DUYÊN(chủ quan)chính là CƠ HỘI => Như vậy CƠ HỘI rất quan trọng híc! híc! ẹc! ẹc ! đọc xong mấy bài của ANH bị tẩu hỏa nhập ma :(

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hunter làm toán nhanh nhỉ, chú làm thế anh đọc comment của chú xong cũng tẩu hỏa nhập ma luôn.
      Cuộc đời An lạc là ở phần mẫu số(Lý). Tử số không đổi rồi để sau dấu = lớn nhất thì phải điều chỉnh mẫu số nhỏ nhất. Tức là sống ít tham nhất, ít si, ít sân hận, ít kiêu mạn, ít nghi ngờ, ít các kiến chấp về hơn thua được mất thắng bại thì cuộc đời ta sẽ được đầy đủ tự tại. Dụ như Tử số có 1000 tỷ nhưng tiêu xài cho mẫu là 2000 tỷ thì sau = còn 0,5. Còn Tử chỉ có 1 tỷ nhưng tiêu xài cho mẫu 0,2 thì ta có 5. Hehe 0,5 và 5 bên nào lớn hơn?...keke làm toán đi!

      Xóa
  2. híc! như vậy là e sai cơ bản ở phần mẫu số/ :)) KEKE hình như tẩu hỏa nhập ma rồi em mới viết nhầm LÝ = MAX mà đáng ra là MIN. Lúc đầu e tưởng TRI + THỨC+ TRÍ + TUỆ là phải thật nhiều mới tốt VẬN được.Hóa ra là cần thật nhiều để nhìn nhận sao cho THAM, SÂN ,SI, MẠN, NGHI, KIẾN, ÁC là ít nhất.
    Ớ ! ớ ! ANH ơi! nhưng mà ko THAM, ko SÂN, ko SI,ko MẠN,ko NGHI, ko KIẾN,ko ÁC => mẫu số bằng 0 => phép toán ko tồn tại.=> HI HI .^^.

    Trả lờiXóa
  3. Không Tham Sân Si Mạn Nghi Ác kiến ở đây không phải là số 0 đâu Hunter ạ. Không đây là thấy là hiểu là chứng được sự sự vật vật tồn tại theo Thành - Trụ - Hoại - Không. Tức là đủ duyên thì Thành hết duyên đó thì hoại (duyên là điều kiện) cứ thế không có sự tồn tại có tính thường hằng của vật. Giọi sơ sơ là sự vật mà chúng ta thấy không có Tự Tính.
    Không tham sân si thì mẫu số = 0 dẫn đến phép toán không tồn tại tức là đã siêu phàm nhập thánh rồi đấy. Khi ấy sẽ không tồn tại phép toán tức là ko còn ở Tam giới nữa. (keke bắn tiếp đi nhé!)

    Trả lờiXóa
  4. Khoa Tử Vi do Trần Hi Di sáng chế ra. Khoa Tử Vi truyền cho họ Triệu nhà Tống. Nhà Tống Mất khoa Tử Vi được truyền ra ngoài và vì tam sao thất bản nên bị thay đổi khá nhiều. Tử Vi theo sát những gì Trần Hi Di để lại gọi là Tử Vi Bắc Phái hay Tử Vi Chính Phái. Những khoa Tử Vi khác gọi là Tử Vi Nam Phái hay Tử Vi Hà Lạc.

    Tử Vi Chính Phái chỉ có gần 100 sao. Tử Vi Nam Phái, có phái an đến 150 sao, khác với chính phái đến 50%. Tử Vi Chính Phái không có hai sao Thiên Cầm, Thiên Bồng.

    Trả lờiXóa