Thứ Tư, 5 tháng 10, 2011

Phong Thủy - Địa thế đất theo Phong Thuỷ



 Việc chọn địa thế đất, xây dựng nhà cửa và bố trí nội thất có ảnh hưởng rất lớn đến sự hưng thịnh của mỗi gia đình, mỗi dòng tộc. Ai nấy đều muốn bản thân, gia đình và dòng dõi nhà mình ngày một hiển vinh nhưng chọn sao cho đúng là điều mà rất nhiều người còn bối rối. Trong chuyên mục “Phong thuỷ - Kiến trúc - Ứng dụng” số này, bút giả tập hợp và trả lời tới bạn đọc một số câu hỏi chung nhất giúp độc giả hiểu thêm và vận dụng cho mình một cách hoàn hảo hơn theo thuật phong thuỷ.

Câu hỏi 1: Các khái niệm về phong thủy địa lý: Dương trạch, Âm trạch, Long mạch, Án sơn, Minh Đường, Thanh Long Bạch hổ?
Trả lời :
1.Dương Trạch: là đất dùng vào mục đích làm nhà ở, đình chùa miếu mạo, thôn xóm làng mạc, khu đô thị mới …Dương trạch phải hài hòa với thiên nhiên, có môi trường tốt khiến con người cảm thấy tươi vui hòa nhã. Theo sách phong thủy của Trung Quốc nhà không được làm trên nền giếng cũ, không làm ở ngã ba đường mà bị một đường đâm thẳng vào nhà. Không để cây khô trước nhà và trên nóc nhà. Không nên thoát nước ở hướng đối diện với cửa. Các nhà xây cùng trên một dãy phải cùng trên một đường thẳng, cao thấp bằng nhau, nhà nào nhô ra nhà đó bị độc….
2.Âm Trạch: Âm trạch là vùng đất dùng để chôn cất người chết còn gọi là mồ mả. Quan niệm của Phong thủy âm trạch cho rằng nếu người chết được chôn vào một đất tốt về phong thủy thì truyền được phúc cho con cháu hậu thế. Âm trạch tốt về phong thủy nghĩa là đạt được các điều kiện núi sông long hổ dòng chảy, nước tụ, phương vị, tụ khí…
3.Long mạch: Địa Lý Phong thủy gọi long mạch là những dải núi, dải đất, dòng sông, dòng nước uốn lượn nhấp nhô uốn khúc như con rồng nằm, rồng bay lượn lúc ẩn lúc hiện. Long mạch có thể ngắn có thể dài hàng trăm cây số và được chia làm hai loại: sơn mạch và thủy mạch. Các nhà địa lý Phong Thủy chia làm 9 loại long mạch:
a. Hồi long là long quay đầu lại chầu tổ sơn  (nơi mạch xuất phát)
b. Xuất dương long là long chạy ra biển cả
c. Giáng long là long rồng xà xuống nơi tụ huyệt
d. Sinh long là rồng như sống động, đường nét sinh động
g. Phi long là hình rồng bay uyển chuyển
e. Ngọc long là hình ròng nằm im lìm thư thái
i. Ém long là thế rồng ẩn, hình mờ mạch chìm.
h. Đằng long là rồng bay lên, hình thể cao vợi.
k. Linh quần long là nhóm hình thế như đuổi nhau, quấn quýt.
4. Án sơn: Án có nghĩa là che chắn phía trước (án ngữ). Án sơn là núi nhỏ chắn phía trước huyệt, nhà ở. Án dùng để che chắn các xung xạ (khí xấu) ở môi trường bên ngoài cụ thể là tránh bị thiên đao sát, tà hoành sát…
5.Minh Đường: Là nơi sinh khí tụ họp, có nội minh đường, ngoại minh đường, trung minh đường. Minh đường ở trước huyệt gọi là nội minh đường, minh đường ở trong long sơn và hổ sơn gọi là trung minh đường, minh đường ở trong án sơn gọi là ngoại minh đường.
6.Thanh Long - Bạch hổ: Thanh Long là núi bên trái, bạch hổ là núi bên phải. Có khi sơn mạch chạy đến huyệt rồi phân ra hai nhánh như hai cách tay ôm lấy huyệt tạo thành thanh long bạch hổ. Thanh long bạch hổ có thể bên dài bên ngắn, cốt sao phải hiền hòa, tình nghĩa.
Câu hỏi 2: Cửa chính vào nhà nên chọn hướng như thế nào là tốt nhất?
Trả lời: “Họa tòng khẩu xuất, bệnh tòng khẩu nhập”. Cửa chính là nơi để đưa khí trực tiếp vào nhà. Vì vậy nó có vị trí rất quan trọng, là yếu tố thứ 3 trong 5 yếu tố tiên quyết của dương cơ. Để đặt cửa đúng phải tính sao cho cát khí nhập môn, tránh các hung sát khí, ngoài ra còn phải chú ý đến yếu tố sinh vượng và yếu tố cát hung của vòng phúc đức. Nếu được như thế là toàn mỹ.
Ở phạm vi bài viết này chúng tôi sẽ nêu ra vị trí tốt nhất của việc trổ cửa theo  nhị thập tứ cung phúc đức sẽ giúp nhà được phát tài, lộc, sinh con quý tử như sau:
1.     Nhà hướng Đông Nam, hướng Đông cửa tại 143-157 độ Bắc (thuộc hướng  Nam)
2.     Nhà hướng Tây Nam, hướng Tây cửa tại 323-337 độ Bắc (thuộc hướng Tây Bắc)
3.     Nhà hướng Nam, hướng Tây Bắc cửa tại 233-246 độ Bắc (thuộc hướng Tây Nam).
4.     Nhà hướng Tây Nam cửa tại 67-82 độ Bắc (thuộc hướng Đông)
5.     Nhà hướng Bắc cửa tại 52-62 độ Bắc (thuộc hướng Đông Bắc)
Chú ý: Hướng cửa là hướng từ tâm nhà tới tâm cửa.
Câu hỏi 3: Những kiêng kỵ của giường ngủ?
Trả lời: Phong thủy của giường ngủ là một vấn đề phức tạp. Ngoài việc định vị và định hướng ra còn phải xem xét đến những yếu tố xung quanh. Có một số điểm kiêng kị cần phải tránh khi bố trí giường ngủ như sau:
Giường ngủ không được bị các sát khí từ phía trên trần đề nén (dầm, xà, góc gấp của mái, không được treo quạt trần trên đầu giường). Ngoài ra phía trên đầu giường cũng không dược bố trí khu WC, nhất là lại để bệ xí ngay chính đầu giường. Giường ngủ không nên đối diện cửa ra vào (cửa ra vào phòng ngủ, cửa ra vào khu vệ sinh).
Giường ngủ không được bố trí phía đầu giường cạnh cửa sổ, lại càng không được hướng đầu giường về phía cửa ra vào. Giường ngủ không được để gương chiếu vào.
Câu hỏi 4: Với người Á Đông thì hầu hết trong mỗi gia đình đều có một bàn thờ thần linh và tổ tiên. Bàn thờ có thể ở dạng kệ thờ, một tủ thờ, hoặc một phòng thờ riêng hoặc được bố trí lồng vào trong không gian của một phòng nào đố như phòng sinh hoạt chung, phòng khách…Vì vậy khi thiết kế và bố trí  bàn thờ những điều gì chúng ta cần chú ý những gì?
Trả lời: Cũng như các Tiết minh khác, bàn thờ cũng được bố trí theo nguyên tắc “nhất vị, nhị hướng” tức là trước tiên phải xem xét vị trí đặt bàn thờ.
Vị trí đặt bàn thờ nên đặt vào vị trí để được đại cát khánh, luôn được âm linh phù trợ theo phong thủy học gọi là cung Âm quý nhân. Theo quan điểm của người xưa thì Quý nhân thiên ất là vị thần đứng đầu các thần.
Hướng bàn thờ là hướng ngược với hướng của người thắp hương. Hướng bàn thờ cần bố trí tại tứ cát: Sinh khí, Thiên Y, Diên Niên, Phục vị. Tránh bố trí tại hướng hung.
Ngoài việc bố trí hợp lý vị và hướng, việc bố trí bàn thờ cần phải đảm bảo tránh các yếu tơ sau:
1.     Bàn thờ không được nhìn thẳng vào cửa phòng WC.
2.     Phía trên bàn thờ không được bố trí phòng WC.
3.     Bàn thờ không được dựa lưng vào nhà WC hay bếp đun.
4.     Bàn thờ hạn chế bố trí trong phòng ngủ, phòng ăn.
5.     Không đặt bàn thờ dưới gầm cầu thang hay áp sát gầm cầu thang.
6.     Sau lưng bàn thờ và dưới bàn thờ không được bố trí cửa sổ
7.     Bàn thờ không được đặt thẳng với cửa ra vào và cửa sổ ( nếu có thì phải đặt bức bình phong chắn gió phía trước mặt bàn thờ.
Bàn thờ là thể hiện phần tâm linh của con người Việt Nam, không thể không thường xuyên hương khói, đó cũng là đạo lý uống nước nhớ nguồn mà trong mỗi con người chúng ta cần hướng tới. Vì vậy ngoài những vần đề trên, bàn thờ cũng nên thường xuyên quét dọn, lau chùi và chăm sóc.
Câu hỏi 5: Bếp và phòng ăn cũng như bàn thờ và giường ngủ là một trong các Tiết Minh đều cần phải bố trí tại các cung ra cát tinh trong cửu cung trạch vận đồng thời đều đón nhận được cát khí như Diên Niên, Sinh Khí, Thiên Y, Phục Vị. Tuy nhiên bếp và phòng ăn có nhữngyếu tố cần chú ý như thế nào về mặt phong thủy?
Trả lời: Bếp khác với bàn thờ, giường ngủ và cầu thang là vị và hướng; bếp ăn được bố trí theo nguyên tắc 3 cấp. Tức là ngoài việc phải bố trí ở vị trí cung tốt hướng tốt, còn phải lựa chọn được vị trí tốt trong 24 sơn nữa.
Về vị trí đặt bếp tốt nhất là tại cung Thiên Lộc, thứ đến Dương Quý nhân. Bếp là nơi cung cấp đồ ăn thức uống để tạo ra sinh thực khí cho con người cho nên bếp đặt không đúng cách nhà cửa sẽ lạnh lẽo, thiếu căn cơ. Vì vậy việc bố trí bếp hợp lý hết sức quan trọng.
Ngoài việc bố trí bếp theo cung, sơn và hướng tốt như đã nêu trên, khi bố trí bếp cần lưu ý một số kiêng kị sau: Bếp kị mở thẳng cửa trực xung vào bếp, kị bố trí vòi nước quá gần. Bếp ăn cần phải sạch sẽ, thơm tho, không được để dơ bẩn, không được đặt dưới nhà WC, áp sát và đối diện với cửa WC.
Phong thủy học chia trái đất thành 24 phần bằng nhau gọi là 24 sơn (mỗi sơn 15 độ) để chọn vị trí đặt bếp được cát sơn ta phải tìm được tứ khí Phúc, Quý, Tài, Thọ tinh. Dùng cung phi mệnh trạch chủ kết hợp với vòng Di yên hạ hỏa theo phép Đại diên niên biến quái để bếp ra Sinh khí (Phúc tinh) là tốt nhất. Bếp ra Diên Niên (tài tinh) là vị trí được đánh giá thấp nhất, nó chủ về phát tài lộc. Lấy tài tinh là dùng nguyên lý ngã khắc giả vi tài của Dịch lý là phép dùng Chân hỏa Hậu thiên hỗ trợ đốt chảy nguyên tinh của thể phách mà dẫn nhập thành tài.Thế mới bảo con người ta lấy phúc quý làm đầu, lấy thọ làm thứ, lấy tài làm thứ của thứ nữa. Lý lẽ huyền vi mà trong sáng nhưng ít ai lĩnh ngộ. Con người sống trong vô minh (u mê tăm tối) thường lấy chữ Tài làm trọng, chao đảo vì tiền tài mà đâu biết rằng tài là nguồn dưỡng mệnh cũng chính là thể phách của chính mình. (Chữ tài liền với chữ tai một vần) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét