Thứ Ba, 31 tháng 1, 2012

Năm Nhâm Thìn - Con Rồng với Thiên - Địa - Nhân

       
Năm Nhâm Thìn 2012 kính chúc Bạn hữu cùng gia đình Thân Tâm thường được An Lạc, mọi sự được Khinh An, sở cầu được như ý sở nguyện được đồng tâm.

      Trong các sở học Quảng Kiến nghiên cứu có Pháp Thế Gian và Pháp Xuất Thế Gian. Đầu năm mới rảnh rang với chút ít sở học Thế Gian, nay phân tích về Thiên Địa Nhân của năm Nhâm Thìn chia sẻ với bè bạn cùng chiêm nghiệm để cho vạn sự trong năm 2012 được hanh thông, muốn được
thế thời ta phải Khế Thời, Khế Cơ và Khế Vị.
       - Khế Thời là nắm được thiên thời, vận hội.
       - Khế Cơ là hiểu được mình hiểu được người thuộc về Nhân sự.
       - Khế Vị là xét về vị trí lợi thế thuộc về Địa Lý.
    Nói về hai chữ Nhâm Thìn, người xưa luận rằng “Nhâm biến vi vương” tức Nhâm thành Vua còn Thìn là Rồng. Năm 2012 là Rồng làm Vua. Về Ngũ hành năm Nhâm Thìn thuộc hành Thủy (ngũ hành chi tiết gọi là: Trường Lưu Thủy). Hiểu về Trường Lưu Thủy như sau: Dòng nước chảy liên tục, chuyển động không ngừng theo năm tháng không ngừng nghỉ. Dòng nước này vượt qua ghềnh, thác của rừng núi, trải qua hàng vạn dặm trên các châu thổ, khi thì róc rách êm đềm, khi thì gầm thét ào ào như bão tố. Loại Thủy này luôn chảy theo dòng cố định nên để lại hai bên bờ dòng chảy những miền đất đai phì nhiêu làm cho Bình Địa Mộc là các loại cây phát triển phục vụ cho đời sống của con người và vạn vật. Thủy này cần có Đại Dịch Thổ (đất lớn) rắn chắc để cho Thủy tạo được hình dáng uốn lượn và có thêm uy phong. Ngoài ra cũng cần có Kim hỗ trợ, sàng lọc, để cho Thủy càng thêm tinh khiết. Rõ ý xhơn năm Nhâm Thìn thuận lợi thực hiện các công việc có sẵn về Mộc, Đất đai và các ngành nghề liên quan đến kim loại.

Bàn về THIÊN - ĐỊA - NHÂN năm 2012 như sau:
            1. Thiên Văn năm Nhâm Thìn: Chữ Nhâm ra quẻ Đoài (Quẻ thượng kép), Chữ Thìn ra quẻ Tốn ( Qủe hạ kép). Ta có quẻ thiên văn năm 2012 là quẻ Trạch Phong Đại Quá. Quẻ này biến hào thượng và hào hạ. Họ của quẻ Trạch Phong Đại Quá là quẻ Chấn có tính Lục Sát.
Lục sát: Là hung khí. Thể hiện sự thiệt hại, đứt đoạn, mất mát những gì thuộc về chủ thể. Lục sát còn gọi là vãng vong chủ sự hao tán, mất mát sức khỏe suy yếu, sinh khí hao tổn.(http://www.datnhavuon.com/tin/Kien-truc-nha-vuon/Xay-nha-theo-phong-thuy.aspx)
Như vậy năm Nhâm Thìn khí hậu sẽ thay đổi thất thường, Mùa Xuân vẫn có khí thấp Thổ ( ngày ẩm ướt), đầu mùa Hạ xuất hiện khí Kim (ngày trời khô hanh), giữa mùa Hạ vẫn có khí hàn Thủy (mát mẻ, lạnh giá), sang đầu thu vẫn có nhiều gió, và mùa Đông vẫn có ngày nắng nóng như mùa Hạ.
             2.  Địa Lý năm Nhâm Thìn: Chữ Nhâm ra quẻ Khảm, Chữ Thìn ra quẻ Tốn. Địa lý năm 2012 được quẻ Thủy Phong Tỉnh. Quẻ này biến hào thượng ra Sinh Khí, Có họ là quẻ Chấn (Mộc).
Nghĩa của quẻ Thủy Phong Tĩnh: (Thượng KHẢM, Hạ TỐN)
Cách: Giếng khô sinh nước. Việc cũ làm lại đại lợi. Mùa thu, Hạ bất lợi. Mùa Xuân, Đông đại lợi
Nghĩa:Tỉnh là tĩnh, tĩnh lặng, yên tĩnh đợi thời (giếng không thể chuyển tĩnh), không tĩnh mà manh động thì sẽ gặp họa.
Cụ thể về Quẻ thứ 48 trong 64 quẻ này có nghĩa về sự chuyên phục vụ, cống hiến hết mình, làm ơn cho tất cả mọi người. Người học nghệ chưa tinh thông mà đã tiến hành công việc thì hiệu quả không cao rất khó để thành công
             3.   Nhân sự năm Nhâm Thìn: Chữ Nhâm ra quẻ Khảm (Thủy), Chữ Thìn ra quẻ Cấn ( Thổ). Ta có quẻ kép về Nhân sự năm 2012 là quẻ Thủy Sơn Kiển. Quẻ này biến hào thượng và hào Trung ra khí Ngũ Quỷ. Khí ra ngũ quỷ là hung; dễ gặp thị phi khẩu thiệt, gặp những sự quấy rối, phá ngang. Công việc tiến hành gặp nhiều trắc trở, lận đận khó thành.
     Tóm lại xét về Thiên Địa Nhân năm Nhâm Thìn 2012 chỉ được Địa lợi còn Thời và Nhân không hòa. Khi Thiên thời không có thì Địa lợi phỏng có ích gì!. Như vậy vạn sự hanh thông hay không giờ chỉ phụ thuộc vào bản thân mỗi người sống và làm việc hết mình, ra sức hỗ trợ người khác để cho mọi sự được “ tham sinh mà quên khắc”. Cũng như sướng khổ đều tại lòng mình, hãy như hoa Sen sinh trong nước biếc nhưng bùn nhơ không bợn đến hoa bởi hoa ở nơi cao nên vật hèn không thể lụy, nương vào chốn tịnh nên loại bẩn khó làm nhơ.
Quảng Kiến có mấy dòng "Gửi Ta" nay ghi lại đây để cùng suy ngẫm :

Sau này Ta kẻ Vô Thức(*)
Ta sẽ gửi lại cho Ta mấy lời
Gửi Ta nếu đã gặp Thời
Thì Ta hãy nhớ lúc đời chưa lên
Gửi ta nếu kẻ thất thời
Sự đời chỉ được khi Ta hết lòng
Gửi Ta với Bạn long đong
Cuộc đời vốn khổ cự lòng làm chi
Gửi Ta với cả công ty
Làm không cống hiến lấy gì mà ăn
Gửi Ta với những ăn năn
Sống cho ngay thẳng chẳng lo sợ gì
Gửi cho bao sự trên đời
Mau mau An Lạc Ta Người đợi mong.

(*) Vô thức là không còn sự phân biệt đối đãi khi sáu căn tiếp xúc với sáu trần 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét