Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2014

Thiên thời Địa lợi Nhân hoà năm 2014

Luận Thiên Địa Nhân năm Giáp Ngọ 2014
-----------------------------------------------
...Sáng ra mở cửa vệt nắng vàng
Nghe Trầm hương thoảng rõ Xuân sang...

        Ngày Xuân thưởng trà làm thơ, rảnh rang mạn đàm về Thiên Địa Nhân. Việc luận bàn về tam tài này chính là nói về sự vận hành tương sinh tương khắc của một sự vật đối với tất cả sự vật, của tất cả sự vật đối với một sự vật trong pháp giới. Pháp giới ở đây là không gian vô tận ( Vũ ) với thời gian vô cùng ( Trụ ). Mọi sự vật hiện tượng trong Vũ trụ đều sinh diệt không gián đoạn, cái thì đang sinh, cái thì đang trụ, cái thì đang hoại. Khoảng thời gian thành trụ hoại không của một thế giới như thế nhà Phật gọi là một Kiếp, vào khoảng thời gian dài hơn 1.300 triệu năm. Như vậy mọi sự vật hiện tượng tồn tại khi sinh khi diệt khi lớn khi bé cho đến hơn thua, được mất... cứ như vậy cái này đối với cái kia gọi là đối đãi tầng tầng lớp lớp, trong cái ảnh hưởng phức tạp của nhiều sự vật làm cho một sự vật mới xuất hiện và chuyển biến đó Đạo Phật đã rút ra quy luật bản nhiên của Vũ trụ là luật NHÂN QUẢ. 
     Nhận diện được về thế nào là nhân thế nào là quả sẽ giúp chúng ta giải mã được tính huyền bí của cái gọi là thời của Thiên, lợi của Địa và hoà của Nhân. 
     Thiên thời, địa lợi, nhân hoà chính là tác động có tính tốt xấu của môi trường xung quanh tới từng cá nhân đến vùng lãnh thổ. Người xưa đã đúc kết ra sự ảnh hưởng của trời đất và con người thông qua luật nhân quả về tính tương sinh tương khắc từ đó đặt ra khái niệm âm dương đến ngũ hành. 
Ngũ hành chính là phần vật chất của pháp giới, đó là : Địa, Thuỷ, Hoả, Phong, Không hoặc là Thổ, Thuỷ, Hoả, Mộc, Kim. Cái tác động làm cho sinh vượng thuận lợi gọi là tương sinh, ngược lại là tương khắc. Luật ngũ hành tương sinh là Kim sinh Thuỷ, Thuỷ sinh Mộc, Mộc sinh Hoả, Hoả sinh Thổ và Thổ lại sinh Kim. Luật tương khắc là Môc khắc Thổ, Thổ khắc Thuỷ, Thuỷ khắc Hoả. Về lý thuyết là như vậy nhưng trên thực tế vì sự tác động trùng trùng lớp lớp nên có khi khắc lại chính là sinh và sinh lại là khắc, cỗi gốc của sự không thuần này là bản chất của vô thường. Vì là mọi vật chuyển biến tác động qua lại liên tục nhiều tầng nhiều lớp nên không có cái gì tự nhiên sinh ra và tự nhiên mất đi. Điều này chứng minh cho không có cái gì là Thường và cái gì là Đoạn. Tức là không có khái niệm Thượng đế sinh ra mọi loài mọi loài mọi vật. 
      Nói thêm về âm dương sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái rồi biến hoá của tám quẻ đơn thành 64 quẻ kép đủ nói lên sự biến hoá tác động qua lại của các sự vật hiện tượng. Trong cái tốt chung của nhiều sự vật lại tồn tại cái xấu của riêng một hai sự vật. Dụ như cũng là năm Giáp Ngọ có tốt cho người này lại xấu cho người kia, thuận cho việc này lại hại cho việc khác... 
     Sáu mươi bốn quẻ kép có ý có tứ riêng, tuỳ theo sự sinh khắc của hai quẻ đơn mà có sự báo hiệu tốt xấu. Dù có báo hiệu xấu nhưng nếu làm việc phúc đức tốt thì cái xấu đó lại theo cách " tham sinh mà quên khắc" sẽ chuyển biến từ xấu thành tốt. Cũng như hạt giống xấu nhưng quá trình phát triển được chăm sóc tốt thì quả và hoa sẽ theo cái duyên tốt đó mà tốt hơn với hạt giống tốt mà không được chăm bón. 
     Ngũ hành can chi của năm Giáp Ngọ 2014. Về THIÊN VĂN ta có quẻ Lôi Hoả Phong. Ý quẻ là "lau lại cái gương cũ" nghĩa là năm có nhiều vận hội nhiều thời cơ phát triển về mọi mặt. Là năm phục hồi những cái cũ, kém của năm 2013. Khí quẻ là khí Sinh Khí họ quẻ có ngũ hành là hành Thuỷ, dự đoán năm nay nắng nóng và mưa nhiều. 
      Về ĐỊA LÝ, địa lợi ta có Quẻ kép Thiên Hoả đồng nhân. Ý quẻ này nói về việc tiên phong mở đường, nghĩa là năm 2014 sẽ có nhiều cơ hội mới về công việc cho từng cá nhân tổ chức và có nhiều vận hội mới cho quốc gia. Vì quẻ đồng nhân là khí Tuyệt Chí nên để công việc tốt đẹp tránh bị cái hoạ là mất niềm tin và ý chí, chúng ta cần theo phép " dùng Sinh để cứu Tuyệt ". Nghĩa là phải dùng khí Sinh khí là làm nhiều việc Bố thí, phóng sinh, giúp người khó khăn, cứu mạng chúng sinh. Những việc làm này là cái Nhân duyên tốt để giảm cái xấu của Khí Tuyệt Chí mà tăng cái tốt cái lợi của công việc. 
Về NHÂN SỰ, nhân hoà ta có quẻ kép Lôi Hoả Phong nghĩa là năm nay dễ lấy lại được uy tín nếu chúng ta làm việc một cách cẩn thận và kín đáo ( cách của chữ Phong: tàng). Về mặt nhân hoà nhân sự là năm có nhiều cơ hội gặp người tốt, quý nhân, đại thiện tri thức nâng đỡ cho các việc phúc thiện lợi mình lợi người. 
      Xét chung về năm 2014 ta được Thiên thời và Nhân hoà là có nhiều vận hội mới. Để được địa lợi thì phải năng làm việc bố thí và phóng sinh. Phải hiểu việc phóng sinh ngoài cứu mạng các loài vật thì giảm bớt các việc bất thiện từ thân, miệng, ý hại mình hại người cũng là sự phóng sinh Tâm hết sức cần thiết. 
     Như vậy năm Giáp Ngọ theo Thiên Địa Nhân đối với dụng sự chúng ta cần năng làm việc thiện tích phúc đức để tương ứng với cách Thiên văn mà được quẻ Sinh khí có đầy đủ Tài Lộc, hưng vượng.  Mọi việc nên thuận theo chính lý là luôn tinh tiến cố gắng để vượt qua khó khăn ban đầu, sáng suốt nắm bắt vận hội mới với sự sáng tạo cao nhất ( ứng với cách Ly hoả thuộc Trí của quẻ kép chung ) thì về sau mọi việc đều được tốt đẹp. Đó là cách cục của quẻ kép Thiên Hoả Đồng nhân xét chung cho cả Thiên Địa Nhân của năm Giáp Ngọ 2014.

 .Quảng Kiến Nguyễn Việt Hồng. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét