Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2011

Phong Thủy - Phương vị trong Kiến Trúc


Lời bch

Khoa học Phong Thuỷ đã ra đời cách đây hàng ngàn năm và là một môn khoa học đồ sộ, nghiên cứu khoa học Phong Thủy ứng dụng cho chúng ta các lời khuyên về cách kiến tạo một môi trường sống thoải mái và tích cực. Hệ thống bài viết nghiên cứu về Phong Thuỷ ứng dụng chúng tôi sẽ trình bày đầy đủ các tri thức về khoa học Phong thuỷ đối với việc lựa chọn nhà ở nhằm giứp cho độc giả qua đó xem xét đối chiếu để ứng dụng nhằm tránh được các hung sát và tạo ra môi trường sống tốt đẹp hơn cho mình.
                Xưa Ông Cha ta thường chọn vị trí làm nhà ở nơi: “ Núi Cửu Hoa, chùa ẩn trong mây, sông Thanh Qua cầu vờn thành liễu”. Thôn xóm nằm gọn  trong vòng ôm của vòng liễu, có dòng nước uốn lượn, phía Bắc xa xa có núi xanh như bình phong chắn ngữ. Động và tĩnh hài hoà làm cho con người sinh sống trong môi trường thật dễ chịu.
                Nay Thầy phong thuỷ cũng như Kiến trúc sư đều nhất quán là công trình kiến trúc phải hài hoà với thiên nhiên. Nhà và môi trường chứa đựng ngôi nhà gắn bó với nhau, tôn thêm dáng vẻ và tiện nghi cho nhau là điều tốt nhất. Thầy phong thuỷ xưa muốn làm nhà bên sông, kề núi. Chúng ta bây giờ không có điều kiện lựa chọn đất làm nhà cho mình theo kiểu tự chọn như thế, nhưng khi thiết kế những nơi nghỉ ngơi, giải trí, chúng ta cũng chọn vị trí theo cách người xưa. Khi xem đất làm nhà, điều cơ bản của phong thuỷ xưa là xem thế núi, thế nước. Mạch và khí là hai thứ cơ bản. Cụ Tả Ao người được coi là Thánh địa lý của Việt Nam cách đây hơn 400 năm đã chỉ cho hậu thế cách tìm ra các mảnh đất kết (mạch và khí tốt) để chọn nơi làm nhà để con người sống ở đấy được sức khoẻ, được giàu sang, quyền quý…như sau:
…Mộc tiết văn đỗ Trạng Nguyên
Kim loan võ được tước quyền Quận Công…
…Muốn cho con cháu nên quan
Thì tìm Thiên Mã phương Nam ứng chầu…
(*). Chúng tôi sẽ có bài viết về cách nhận biết long mạch, và các cuộc đất tốt theo Phong thuỷ chính tông.
Phương Đông bây giờ lựa chọn mảnh đất hay căn hộ để ở và kinh doanh nhất nhất theo tiêu chí nhất cận thị - nhị cận giang - tam cận lộ, Phương Tây cũng dựa vào ba nguyên tắc bất biến để chọn nơi ở và kinh doanh đó là: 1-Vị trí;2-Vị trí; 3-Vị trí đấy là nói lên những điều quan trọng tạo lợi điểm khi mua đất cất nhà, từ Xưa đến Nay, từ Tây sang Đông vẫn không khác nhau bao nhiêu khi xét giá trị một bất động sản.
                Nhằm giúp độc giả lựa chọn được ngôi nhà đáp ứng được nhu cầu sống của mình mà phù hợp với Phong thuỷ chúng tôi xin giới thiệu các nguyên tắc cơ bản nhất của khoa Phong thuỷ ứng dụng như sau:
Nguyên tắc về Phương vị: Nguyên tắc đầu tiên chúng ta cần xem xét phương vị của khu đất có phạm vào Tứ lộ Hoàng tuyền hay Bát Sát Hoàng tuyền hay không?
                 Nói đến HOÀNG TUYỀN là nói đến 1 phương vị gần như bất khả xâm phạm trong Phong Thuỷ. Bởi các hung phương như THÁI TUẾ , NGŨ HOÀNG SÁT , TAM SÁT thì chỉ theo năm mà di chuyển đi , còn HOÀNG TUYỀN là phương vị cố định. Khi nhà , mộ mà xác định hướng nào đó là đã có 1 vài phương hướng không thể phạm. Chữ " phạm" ở đây ý nói ở những nơi ấy có thể kiêng kỵ : phóng thủy ( thãi nước ra ) , đường đi, nước chầu lại , lạch nước...vv...thậm chí ngay cả trổ cửa , chọn ngày giờ khởi công cũng phải tránh nó.
Nguyên tắc thứ hai: cần xem xét ngôi nhà đó có bị tiểu Không Vong, Đại Không Vong hay không?.Để biết được điều này phải cần tới Thầy Phong Thuỷ tới địa điểm khu đất hay ngôi nhà rồi sử dụng một dụng cụ gọi là La Kinh mới có thể phát hiện ra được.
Nguyên tắc Nhất vị nhị hướng: Khoa Phong thuỷ dựa trên nguyên tắc “Nhất vị nhị hướng”, tức là vị trí quan trọng nhất rồi mới đến hướng. Bởi bất cứ công trình nào cũng chịu ảnh hưởng bởi hai thứ khí gọi là Nguyên Khí và Thực Khí. Nguyên khí là dòng khí từ dưới đất bốc lên, khí của cửu cung trong vùng khí trường. Còn thực khí là khí nổi trên mặt đất, biến đổi linh hoạt không ngừng khoa phong thuỷ lấy bát khí để tượng trưng cho nó. Cái sát của Thực Khí do các vật thể và công trình kiến trúc bên ngoài gây ra như một góc nhọn, một con đường( góc Ao ,đao Đình) không hung hoạ bằng cái sát do Nguyên Khí xấu của bản trạch (âm khí) gây ra. Ví dụ nhà WC bố trí vào cung Âm quý nhân, bàn thờ vào Đại Sát, Thiên hình…
Chúng tôi xin nêu ra một số loại sát khí thuộc Thực Khí:
1.       Trực xung sát: Nhà phía trước mặt hoặc sau lưng bị một con đường hay dòng nước đâm thẳng vào.
2.      Tiêm xạ sát: là chỉ ngôi nhà bị hai con đường giao nhau tạo thành góc nhọn xung thẳng tới
3.       Tà hoành sát: Là bị một con đường hay dòng nước đam xéo tới.
4.      Liêm đao sát:Chỉ ngôi nhà phía trước mặt hay sau lưng có một con đường hay dòng sông ưỡn bụng hướng về tựa như cái lưỡi liềm đang cắt vào nhà.
5.      Thiên trảm sát (lưỡi đao trời): là chỉ nhà trước mặt hoặc sau lưng bị khoảng cách (khe hở) giữa hai nhầ cao tầng đối diện đâm thẳng tới.
6.      Phản quang sát:Nhà bị bức tường kính hoặc nhiều cửa kính lớn của một toà nhà đối diện phản chiếu ánh sáng vào.
Nguyên tắc để nhận biết nhà nằm trên vùng đất tốt: Bên tả(trái) có nước chảy là thế Thanh Long. Bên hữu( phải) có đường dài là thế Bạch Hổ. Thế đất có ao, đầm đàng trước là Chu Tước. Thế đất đằng sau có gò đống núi non là thế Huyền Vũ.
Long là dương, Hổ là âm. Long Hổ phải tương nhượng nhau thì gia đình hoà thuận, trai gái xum vầy.
Núi chủ tĩnh( đứng yên) là âm thì nước chảy( chủ động) là dương. Thế đất đẹp là thế có núi chủ tĩnh quay đầu như động, nước chủ động nở rộng lững lờ như chảy, như không, lưu luyến dùng dằng. Núi và nước cặp kè bên nhau, bảo vệ nhau, nuôi dưỡng nhau là thế đất tuyệt vời.
Nguyên tắc để định hướng ngôi nhà ?
1.      Hướng nhà: Là hướng của đường thẳng vuông góc với mặt tiền của nhà.
2.      Mặt tiền: Là mặt có chứa cửa chính của ngôi nhà.
3.      Toạ sơn: Là hướng của đường thẳng vuông góc với mặt hậu của ngôi nhà.
4.      Mặt hậu: Là mặt đối diện với mặt tiền nhà
5.      Hướng cửa, cổng: Là hướng của đường thẳng đi qua tâm nhà và tâm của cửa, cổng nhà (không phải là hướng vuông góc với cổng, cửa)
Mệnh cung phối hướng là gì?
                Là cách xác định ở mức độ đơn giản và chung nhất giữa con người và nhà cửa, bằng cách dùng phép Đại du niên biến quái để xem cung phi bản mệnh của những người ở trong ngôi nhà với hướng nhà. Sự biến đổi của bát quái thực hiện theo phép Đại du niên biến hình thành 8 khí như sau:
1.      Sinh khí:  Là cát khí, chủ sự thông suốt, sinh sôi, nảy nở. Sinh khí chủ về phát Phúc, thăng tiến, thông minh sáng suốt, hiếu lễ, sự trung hậu, trước sau cẩn trọng.
2.      Ngũ quỷ: Khí ra ngũ quỷ là hung;dễ gặp thị phi khẩu thiệt, gặp những sự quấy rối,phá ngang. Công việc tién hành gặp nhiều trắc trở, lận đận khó thành.
3.      Diên niên: Là cát khí biểu hiện dự vững vàng, thuận hoà, êm đẹp. Gặp khí Diên niên là gặp may mắn trong các quan hệ xã hội, kinh doanh thăng tiến, mưu sự đạt kết quả, tình duyên êm đềm.
4.      Tuyệt mệnh: Là hung khí. Tuyệt mệnh là hết đường, là sự chia cắt, ly tán, là tai ương tật ách. Gặp khí tuyệt mệnh gia đạo bất an, gặp sự chẳng lành, công việc, kin doanh vướng mắc, gẫy đoạn khó thành.
5.      Thiên Y: Là cát khí, biểu hiện sự tăng tài, tiến lộc. Quẻ biến thành thiên y là được hộ trì, mưu sự thành đạt.
6.     Lục Sát: Là Hung khí. Thể hiện có sự thiệt hại, đứt đoạn, mất mát những gì thuộc về chủ thể có quyền chăm sóc. Lục sát còn gọi là Vãng Vong chủ sự hao tán, mất mát, sức khoẻ suy kém, sinh khí hao tổn.
7.      Hoạ Hại: Là hung khí, cũng giống như Lục Sát là biểu hiện tình duyên chia cắt, giao dịch thua thiệt, bệnh gia tăng, khí lực tổn thất, gia đạo bất an.
8.     Phục vị: Là khí quân bình cát hung biểu hiện sự yên bình và ổn định
Ví dụ về mệnh cung phối hướng của Nam chủ nhà sinh năm Đinh Tỵ 1977, mệnh cung phối hướng là Khôn, nếu nhà hướng Cấn là được Sinh Khí. Con gái sinh năm 1981, mệnh cung là Cấn, nếu nằm giường ngủ hướng Tốn là gặp khí Lục Sát.

Sơ đồ mẫu các vấn đề cần chú ý khi thiết kế nhà theo khoa học Phong thuỷ:

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét