Thứ Năm, 22 tháng 9, 2011

SỐ 04 - THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

  General Motors (GM) là một hãng sản xuất ôtô lớn nhất nước Mỹ. Năm 2009 GM đã đệ đơn xin phá sản do khoản nợ 172,8 tỷ $ trên tổng tài sản 82,3 tỷ $. Nguyên nhân nào mà một tập đoàn lừng danh phải trả một cách khủng khiếp như vậy?. Vấn đề của GM không phải là vấn đề cạnh tranh, mặc dù sự cạnh tranh có tăng và đó cũng không phải là vấn đề chất lượng. Nó rõ ràng là vấn đề tiếp thị. Nhiều công ty xuống dốc tới bờ phá sản bởi vì đã phạm sai lầm, ở thời đại công nghệ thông tin hiện nay AI Ries và Jack Trout nói rằng bạn đã phạm luật tiếp thị.
Đúng vậy, chúng ta có thể sản xuất ra chiếc máy bay có dáng vẻ tuyệt vời, nhưng nó sẽ không cất cánh bay trừ phi nó tuân thủ các luật vật lý học, nhất là luật hấp dẫn. Một công trình kiến trúc sẽ bị cơn bão đầu tiên hủy hoại nếu chúng được xây dựng trên một cồn cát.
Vấn đề cơ bản nhất đã bị vi phạm. Nhiều người tin rằng vấn đề cơ bản trong tiếp thị đó là triển vọng có sức thuyết phục rằng chúng ta có một sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn. Không đúng. Nếu chúng ta có một thị phần nhỏ và phải chiến đấu với các nhà cạnh tranh lớn hơn, được tài trợ mạnh hơn, thì chiến lược tiếp thị của chúng ta đã không tốt ngay từ đầu. Chúng ta đã vi phạm luật đầu tiên của tiếp thị.
Luật đó là gì?
Cocacola là nước giải khát đã phát triển như thế nào mà Asa Candler ông chủ của nó được mệnh danh là người đàn ông gây nghiện của thế giới.
hành công của Coke là tạo ra dòng sản phẩm nước giải khát có ga đầu tiên trên thị trường. Mà Luật tiếp thị gọi là luật dẫn đầu. Khi đã có thị phần Coke lại tuân thủ với nguyên tắc chiến lược nếu không "chắc chân trên thị trường” thì rất dễ mất thị phần, một điều mà Coca Cola không hề mong muốn. Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng đây hoàn toàn là một chiến lược đúng đắn không chỉ với Coca Cola mà còn đối với nhiều công ty khác. Sẽ rất dễ mắc phải sai lầm nếu ta cứ cố gắng mở rộng thị trường trong khi những thị trường truyền thống còn chưa được khai thác hết tiềm năng của nó.
Như vậy vấn đề cơ bản của luật tiếp thị đấy là DẪN ĐẦU. Chúng ta tốt nhất nên là người dẫn đầu hơn là người có sản phẩm tốt hơn. Thâm nhập vào ký ức đầu tiên thường dễ hơn nhiều so với nỗ lực thuyết phục ai đó rằng bạn có sản phẩm tốt hơn sản phẩm đã có đầu tiên ở đó.
Dẫn chứng cho vấn đề này rất nhiều: Bia Heineken là bia được nhập khẩu đầu tiên đã tạo ra tên tuổi cho một thương hiệu bia lớn nhất nước Mỹ. Máy tính IBM. Máy in lase Hewlett-Packard. Thương hiệu dao cạo râu an toàn đầu tiên Gillette...
   Trở lại câu hỏi của Hậu Học 02, nếu đã có thương hiệu đẫn đầu trên thị trường thì chiến lược của chúng ta là gì?
Đơn giản: anh ăn bánh mỳ kẹp thịt thì tôi ăn mỳ bơ!!!
Sau khi Heineken trở thành một nhân vật thành công lớn. Michelob nghĩ rằng "nếu có một loại bia nhập khẩu giá cao thì tại sao lại không có loại bia nội địa giá cao". Và sau đó Michelod đã xúc tiến bia nôi có giá cao đầu tiên, mà ngày nay bán chạy hơn Heineken hai ăn một.
Như vậy nếu không thể là người đầu tiên trong một loại hình, tôi và bạn hãy xác lập một loại hình mới mà chúng ta có thể là người đầu tiên thâm nhập.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét