Thứ Năm, 22 tháng 9, 2011

SỐ 02 - MBA HAY BÍ QUYẾT THỜI TAM QUỐC

Ngày 4/7/2011 đi nhận việc tại Thanh Hóa cùng anh Trần Thắng UVHĐQT công ty tôi, là vị Tộc Trưởng họ Trần (nơi ban ấn Thánh Trần) mở miệng ra là nói mình phải làm thế nào để đoạt thiên hạ, Ông ấy nói thiên hạ còn tôi hiểu là thị trường thôi (hic chém gió ác lắm). Ngày nay hào kiệt đương thời là các bậc Đại Doanh nhân tài sản tiền ngàn tỷ (híc công ty tôi chỉ thua họ có ba số không thôi). Nuôi chí bao năm nay mài sách hết vài trăm lần xạc pin mong tìm được quy luật, hướng đi theo các Hào kiệt ngày xưa. Đã tìm học Tứ Thư, Ngũ Kinh đều thấy hoang mang, lại tìm đọc các tác phẩm của Bách Gia Chư Tử, cả sử nữa, vẫn không đạt được gì, cho rằng các vị anh hùng hào kiệt xưa tất phải có một bí quyết nào đó không truyền lại , có lẽ tôi là kẻ dốt nát, không sao tìm được . Cùng quẫn không tài gì hiểu được, nhiều khi đang ăn lại cắn nhầm Kindle, ngủ quên tắt Ipad, cứ thế trong thời gian dài. Một hôm bỗng thấy Ông Cậu em vợ vừa trông cháu vừa đọc truyện tranh Tam Quốc lại nghĩ tới câu nói của một học giả Trung Quốc từng thốt lên “Thấy rồi! Thấy rồi! các vị anh hùng hào kiệt xưa kia chẳng qua chỉ là những kẻ mặt dày tâm địa đen tối mà thôi” HẢ!
Nghiên cứu kỹ thì thấy cũng đúng đúng. Những vị anh hùng thời Tam Quốc, trước hết phải nêu lên Tào Tháo, sở trường đặc biệt của ông, tất cả đều ở tâm địa đen tối: Ông giết Lữ Bá Sa, giết Khổng Dung, giết Dương Tu, giết Hoàng Hậu, Hoàng tử, ngang nhiên làm tất cả, hơn nữa còn trắng trợn nói: “Thà phụ người, không để người phụ ta”. Quả là tâm địa đen tối đến cực điểm.Tiếp đến phải kể đến Lưu Bị, sở trường đặc biệt của ông ta đều tất cả trên bộ mặt dày. Ông ta dựa vào Tào Tháo, dựa vào Lã Bố, dựa vào Lưu Biểu, dựa vào Tôn Quyền, dựa vào Viên Thiệu, chạy khắp đông tây, dựa dẫm vào người ta rồi lại bỏ, hic. Hơn nữa suốt cuộc đời chỉ giỏi khóc, người viết Tam Quốc Chí đã mô tả ông ta thật khéo tài tình, hễ gặp việc gì không thể giải quyết được là khóc một hồi trước mặt người đối thoại, lập tức chuyển bại thành thắng. Cho nên tục ngữ Trung Quốc có nói: “Giang sơn Lưu Bị là nhờ có khóc mà được!”. Đó cũng là một anh hùng có bản lĩnh. Ngoài ra còn có Tôn Quyền, ông ta với Lưu Bị là đồng minh, hơn nữa còn là chỗ anh vợ thân tình, bỗng nhiên lại cướp đoạt kinh châu, giết chết Quan Vũ, tâm địa đen tối phảng phất như Tào Tháo, cái tâm địa đen tối ấy lại cầu hòa với Thục. Mức độ đen tối của Tôn Quyền kém một chút so với Tào Tháo, Tôn Quyền đã cũng Tào Tháo sánh vai xưng anh hùng đã từng chống lại không chịu thua, bỗng nhiên lại xưng thần với Tào, thế là mặt dày mặt dạn phảng phất giống Lưu Bị, dày đến mức độ lại tuyệt giao với Ngụy, bộ mặt dày cũng chỉ kém Lưu Bị một chút mà thôi. Tôn Quyền tuy không đen tối như Tào, nhưng lại có đủ cả hai thứ cũng không thể không coi là một anh hùng.
Về sau Tào Tháo, Lưu Bị, Tôn Quyền nối tiếp nhau chết cả, cha con họ Tư mã thừa cơ nổi lên. Ông thâu tóm cả sự tham lam của Tào, Lưu, đã thành công. 
Như vậy bí quyết là ở cha con nhà Tư Mã Ý.

1 nhận xét:

  1. Thâu tóm sự tham lam của TÀO,LƯU,TÔN :). tóm lại là ai đoạt thiên hạ kẻ đó ngồi trên tất cả và suy cho cùng tâm địa ở hắn,bí kíp ở hắn và kẻ thắng ắt hẳn ko phải vì may mắn Anh nhỉ :-p.

    Trả lờiXóa